Doanh nhân Mary Barra

Nữ Tướng Đầu Tiên của General Motors

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, lời đầu tiên LinkQ xin gửi đến tất cả chị em phái đẹp luôn duyên dáng, xinh đẹp, tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc và thành công hơn trong cuộc sống.

Và nhân chủ đề này, LinkQ xin chia sẻ về một nữ doanh nhân được cho là một nhân tố rất thú vị trong làng ô tô thế giới khi liên tiếp góp mặt trong danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh do tạp chí Forbes bình chọn, đó là bà Mary Barra.

 



Bà Mary Terasa Barra sinh 24/12/1961 tại Waterford, Michigan, Hoa Kỳ. Năm 1980, bà bắt đầu cộng tác với General Motors (GM) khi đang là sinh viên chuyên ngành động cơ ô tô tại Đại học Kettering. Sau đó, bà gia nhập GM với vai trò kỹ sư tại nhà máy Pontiac. Năm 2014, nữ doanh nhân này đảm nhiệm vị trí CEO của GM sau hơn 33 năm cống hiến. Đồng thời, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên nằm trong ban lãnh đạo của một nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới.

Trước khi đảm nhiệm vị trí CEO tại tập đoàn, Barra đảm nhiệm vị trí Giám đốc bộ phận phát triển sản phẩm của GM. GM được xếp hạng 1 trong số 200 công ty trên toàn thế giới vì những nỗ lực đạt bình đẳng giới của mình.

Dựa trên tầm nhìn chiến lược xuất sắc của Barra, GM đã cạnh tranh khốc liệt nhằm đánh bại Tesla để mang đến một dòng xe điện tốt, giá cả phải chăng.

Với Barra, khi bàn về văn hóa làm việc trong công ty, nữ CEO cho rằng người lãnh đạo nên trao quyền nhiều hơn và phải biết truyền cảm hứng cho mọi người, để họ không ngừng theo đuổi mục tiêu của công ty một cách trọn vẹn. Bà cũng chia sẻ rằng, một chiến lược mạnh mẽ là lộ trình cần có để đạt được tầm nhìn của người lãnh đạo. Song song đó, CEO cần phải vạch ra chiến lược cho 5, 10 hay 20 năm tiếp theo.

Barra luôn trao quyền cho các phòng/ban được đổi mới và sáng tạo, đồng thời cũng hiểu được xu hướng vĩ mô. GM dưới thời Barra luôn tìm cách sử dụng công nghệ để cung cấp giá trị cho khách hàng, nhằm giúp cuộc sống của họ trở nên an toàn hơn, tốt hơn, dễ dàng hơn và luôn ưu tien phát triển các ý tưởng kinh doanh mới, mà điển hình là thương hiệu xe hơi Maven.

 

 

Bà cho rằng không có sự biện hộ cho công việc khó khăn. Ngoài ra, chúng ta cần phải hiểu tường tận việc kinh doanh thì mới có thể duy trì đam mê và vạch ra chiến lược thuyết phục đối tác một cách hợp lý. Và hãy chắc chắn lắng nghe nhiều hơn là nói chuyện. Từ đó, chúng ta có thể học được rất nhiều từ khách hàng, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh.

Bên cạnh đó, nữ CEO chia sẻ “Thời gian không phải là bạn của chúng ta, tốc độ luôn đóng vai trò quan trọng trong bất cứ ngành công nghiệp nào’ và “không đưa ra quyết định cũng là một loại quyết định”.

Nguồn: Tổng hợp