(028) 6262 4558 -

sales@linkq.com.vn

25 tháng 07, 2017 Đăng bởi Oanh Pham 0 Bình luận 227

Có thể bạn đang mắc phải thói quen trì hoãn mà không nhận ra, và không chỉ bạn, rất nhiều người Việt Nam cũng đang mắc phải thói quen xấu này. 

loại-bo-thoi-quen-tri-hoan
Mọi người đang mắc phải thói quen trì hoãn
Mỗi người có một mức độ trì hoãn công việc của mình khác nhau, tuy nhiên thói quen tưởng chừng như vố hại này đang khiến bạn thất bại trong công việc cũng như cuộc sống.
Để kiểm soát thói quen của mình và hạn chế ảnh hưởng của nó, bạn cần nhận thức được khi nào mình bắt đầu chần chừ với công việc, và tại sao lại như vậy, và rồi hãy làm theo các bước sau đây để loại bỏ hoàn toàn thói quen này.
Nhận diện rõ sự trì hoãn của bạn
Khi bạn lảng tránh những việc lẽ ra cần phải được tập trung giải quyết ngay thì đó gọi là sự trì hoãn, khi mà bạn chỉ ưu tiên làm những việc khác, việc bạn thích trước mà bỏ qua những việc quan trọng.
Theo Clarry Lay, một tác giả nổi tiếng về vấn đề của sự trì hoãn, sự trì hoãn xảy ra khi xuất hiện một khoảng thời gian trống giữa những hành động nằm trong dự định và những hành động tự phát. Điều đó có nghĩa là sự trì hoãn sẽ xảy ra khi có dấu hiệu của một khoảng thời gian giữa những việc mà chúng ta dự định làm cho đến khi những việc ấy thật sự được tiến hành.
Nhan-dien-ro-su-tri-hoan-cua-ban-than
Nhận diện rõ sự trì hoãn của bạn
 
Hãy thực hiện theo những bước sau để kiểm soát và khắc phục thói quen xấu này:
Bước 1: Nhận thức được rằng bạn đang mắc phải chứng hay trì hoãn
Bạn cần đánh giá lại xem ngày làm việc có thật sự hiệu quả? Và những công việc nào quan trong nhưng bạn vẫn chua hoàn thành, trong khi đó bạn dành thời gian cho những việc khác kém quan trọng hơn.
Bạn thường biện minh rằng mình có thể sắp xếp thời gian và cần có cảm hứng hoặc không gian làm việc thuận lợi hơn, tuy nhiên việc trig hoãn này đang làm giảm đi hiệu quả công việc của bạn.

Nên nhớ: Bạn chần chừ những việc nhỏ nhặt không phải là thói quen trì hoãn, mà bạn đang ưu tiên cho những việc khác quan trọng hơn. Hoặc, bạn chần chừ đối với công việc khác quan trọng hơn trong ít hơn một ngày vì lí do không đủ năng lượng để làm việc cũng không phải là sự trì hoãn, đó chẳng qua là một sự cố. Sự trì hoãn cũng không phải là khi bạn vạch ra một kế hoạch khác để giải quyết công việc, mà sự trì hoãn chính là bạn không muốn làm.
Carry Lay đã từng lưu ý trong một bài viết năm 1986 có tên 
“At Last, My Research Article on Procrastination”:  thói quen trì hoãn độc lập với vào khát khao thành tựu, năng lượng, lòng tự trọng của con người. Nói cách khác, bạn cũng có thể là một người-thích-trì-hoãn ngay cả khi bạn rất tự tin vào năng lực, khả năng của mình hoặc ngay khi bạn đang hào hứng chinh phục mục tiêu nào đó.
 
 lam-the-nao-de-xoa-bo-su-tri-hoan
Làm thế nào để vượt qua thói quen trì hoãn?
Bước 2: tìm hiểu TẠI SAO bạn lại đang trì hoãn
Lý do sự trì hoãn có thể là do bạn hoặc cũng có thể do công việc của bạn. Nhưng quan trọng là phải hiểu yếu tố nào là tác nhân chính, để từ đó có thể chọn được cách tiếp cận tốt nhất giải quyết vấn đề.
Bạn có thể trì hoãn công việc của mình vì bạn thật sự không yêu thích nó, bạn không tìm được sự đam mê trong công việc dang làm, vì thế bạn tránh nó vì quán nhàm chán.
Nguyên do khác cũng có thể do bạn chưa có thói quen tổ chức cho cuộc sống của mình, bạn làm mọi việc không có kế hoạch cụ thể và không biết phải làm việc gì trước.

 
 cong-viec-nham-chan-dan-den-su-tri-hoan
Bạn cảm thấy công việc thật nhàm chán
Những người sống có tổ chức sẽ biết cách phân chia công việc, vạch rõ việc cần làm và sắp xếp thời gian hợp lí để không bị chậm trễ.
Mặc dù đôi khi bạn có kế hoạch sẵn nhưng bạn lại không tin vào khả năng của mình, thậm chí bạn nghĩ mình đang bị công việc lấn át, vì thế bạn cho phép mình được hoàn thành công việc muộn hơn kế hoạch.
Bạn thường có tâm lí sợ thành công và cũng sợ thất bại, vì nếu bạn thành công, bạn sẽ phải làm những việc khó khăn hơn, còn khi thất bại, bạn lại nhận được sự khó chịu của cấp trên và đồng nghiệp.

 
Và một nguyên nhân nữa khiến bạn trì hoãn, bạn không có kĩ năng hoặc kĩ năng kém trong các quyết định. Bạn có thể quyết định sai và phải thực hiện lại, điều này sẽ làm trì trệ công việc của bạn hơn nữa.
Bước 3: Xây dựng chiến lược chống lại thói quen trì hoãn
Nếu đã gọi là thói quen, thì thật không dễ dàng để từ bỏ. Để loại bỏ được thói quen này, bạn nên có kế hoạch và có quyết tâm. Hãy thử điểm qua một vài lời khuyên để hỗ trợ bạn trong việc này nhé:  
Tự thưởng cho bản thân! Bạn tự nhủ sẽ hoàn thành một việc gì đó và rồi nếu hoàn thành sẽ tự thưởng cho mình một cái đùi gà chiên giò chẳng hạn!
Nhờ ai đó kiểm tra tiến trình của bạn, việc này sẽ tạo ra áp lực và hối thúc bạn hoàn thành công việc, đây là biện pháp mang lại hiệu quả cao.

 
xay-dung-chien-luoc-chong-thoi-quen-tri-hoan
Xây dựng chiến lược để chống thói quen trì hoãn

 
Hãy nghĩ về hậu quả nến bạn không hoàn thành tốt công việc, không chỉ làm trì trệ công việc của bạn, mà còn khiến mọi người không tin tưởng bạn.
Tạo cho mình một bảng các công việc cần làm, và biết cách phân chia công việc quan trọng hoặc không quan trọng để ưu tiên và không bỏ sót việc nào. Tập cách làm chủ thời gian và sắp xếp hợp lí, và tuyệt đối không nên tập trun làm nhiều việc một lúc nhé!
Khi bạn đã kiệt sức hay quá tải đễ cáng đáng công việc mới, bạn có thể nghĩ ra cách khác như chia thành nhiều phần nhỏ và hoàn thành xuất sắc mỗi phần.
Hãy bắt đầu với những nhiệm vụ nhanh và nhỏ, thậm chí ngay cả khi nó không theo thứ tự quy trình. Bạn sẽ cảm thấy mình đã gặt hái được một vài thứ, và chợt nhận ra rằng toàn bộ dự án sẽ không còn trở nên quá tải đối với bạn nữa.
Còn nếu bạn trì hoãn vì bạn không yêu thích công việc:
Hãy nghĩ đến viễn cảnh tồi tệ trước mắt nếu bạn không bắt tay vào làm việc.
Tự thưởng cho mình sau mỗi lần hoàn tất nhiệm vụ.
Cuối cùng, nếu bạn trì hoãn vì bạn không thể quyết định được mình sẽ làm gì, vì bạn lo ngại mình sẽ đưa ra những lựa chọn sai lầm, 15 phút một ngày sẽ giúp bạn hoàn thiện kỹ năng đưa ra quyết định.
Cách tốt nhất để đánh bại thói quen trì hoãn là cần phải ngưng ngay việc cố tình chần chừ. Bạn cần phải nhận ra vì sao mình lại hay trì hoãn mọi việc, từ đó tìm cho mình những bước thích hợp để khắc phục thói quen không tốt ấy.

                                                                                                                                  

Bình luận
Nội dung bình luận