📌 CÅ©ng giống như các nhà quản trị nói chung, các nhà quản trị sản xuất cÅ©ng thá»±c hiện các chức năng cÆ¡ bản cá»§a quản trị như : Hoạch định, Tổ chức, Lãnh đạo, Kiểm tra.
â© Äể có thể đảm đương tốt các chức năng trên, theo Robert Katz, 3 loại kỹ năng mà má»—i quản trị viên cần phải có:
☑ Kỹ năng kỹ thuáºt (technical skills) hoặc chuyên môn nghiệp vụ: Là khả năng cần thiết để thá»±c hiện má»™t công việc cụ thể, nói cách khác là trình độ chuyên môn nghiệp vụ cá»§a nhà quản trị. Thí dụ: thảo chương trình Ä‘iện toán, soạn thảo hợp đồng pháp lý kinh doanh, thiết kế cÆ¡ khí .v.v... Äây là kỹ năng rất cần cho quản trị viên cấp cÆ¡ sở hÆ¡n là cho cấp quản trị viên trung gian hoặc cao cấp.
☑ Kỹ năng nhân sá»± (human skills): là những kiến thức liên quan đến khả năng cùng làm việc, động viên và Ä‘iá»u khiển nhân sá»±. Kỹ năng nhân sá»± là tài năng đặc biệt cá»§a nhà quản trị trong việc quan hệ vá»›i những ngưá»i khác nhằm tạo sá»± thuáºn lợi và thúc đẩy sá»± hoàn thành công việc chung. Má»™t vài kỹ năng nhân sá»± cần thiết cho bất cứ quản trị viên nào là biết cách thông đạt hữu hiệu, có thái độ quan tâm tích cá»±c đến ngưá»i khác, xây dá»±ng không khí hợp tác trong lao động, biết cách tác động và hướng dẫn nhân sá»± trong tổ chức để hoàn thành các công việc. Kỹ năng nhân sá»± đối vá»›i má»i cấp quản trị viên Ä‘á»u cần thiết như nhau trong bất kỳ tổ chức nào, dù là phạm vi kinh doanh hoặc phi kinh doanh.
☑ Kỹ năng nháºn thức hay tư duy: (conceptual skills) là cái khó hình thành và khó nhất, nhưng nó lại có vai trò đặc biệt quan trá»ng, nhất là đối vá»›i các nhà quản trị cao cấp. Há» cần có tư duy chiến lược tốt để đỠra Ä‘úng đưá»ng lối chính sách đối phó có hiệu quả vá»›i những bất trắc, Ä‘e dá»a, kìm hãm sá»± phát triển đối vá»›i tổ chức. Nhà quản trị cần phải có phương pháp tổng hợp tư duy hệ thống, biết phân tích mối liên hệ giữa các bá»™ pháºn, các vấn đỠ... Biết cách làm giảm những sá»± phức tạp rắc rối xuống má»™t mức độ có thể chấp nháºn được trong má»™t tổ chức.
✶Hiệu quả tỉ lệ thuáºn vá»›i kết quả đạt được nhưng lại tỉ lệ nghịch vá»›i chi phí bá» ra, càng ít tốn kém các nguồn lá»±c thì hiệu quả sản xuất kinh doanh càng cao. Chúng tôi tin rằng, nếu các Quản trị viên có thể thá»±c hiện tốt 3 kỹ năng trên thì hiệu quả công việc luôn được nâng cao vá»›i chi phí thấp nhất có thể cho Doanh nghiệp.
Nguồn: Tổng hợp