Trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh, mỗi tố chất tốt đẹp của bản thân hay doanh nghiệp cũng có thể tỏa hào quang soi rọi tất cả những tố chất chưa được đẹp khác. Hiện tượng này được các nhà khoa học tâm lý gọi theo một cái tên rất hình tượng hiệu ứng hào quang hay còn được gọi một cách khác nữa là chiến lược soái hạm.

Chiến lược soái hạm – sử dụng sản phẩm/tính năng đại diện để “nâng tầm” toàn bộ dòng sản phẩm: Do con người thường bị tác động bởi ấn tượng tổng quan khi đánh giá mọi thứ (cụ thể là sản phẩm), nên ta có thể đưa sản phẩm tốt nhất của công ty lên làm “gương mặt đại diện.Chiến lược soái hạm thường thấy ở nhiều nơi. Ví dụ, ở mỗi chuỗi quán ăn – quán cà phê trung và cao cấp đều có một quán được mở ở khu trung tâm, vị trí đắc địa nhất nhì thành phố để làm soái hạm, nâng tầm các quán khác sau này. Quán soái hạm có thể không lời, thậm chí lỗ, nhưng nhờ đó mà các quán khác cùng chuỗi có thể mở ở những nơi có địa điểm không tốt bằng mà vẫn bán được ở mức giá cao.

Việc doanh nghiệp có rất nhiều sản phẩm, họ sẽ đưa một vài trong số đó đi đăng ký chứng nhận chất lượng ISO 9001. Và trong tất cả mọi hình thức quảng cáo đối với các sản phẩm khác, thường ta sẽ thấy hình tượng đạt chứng nhận chất lượng sản phẩm ISO 9001 đi kèm, dù chứng nhận đó dành cho một vài sản phẩm nào đó của công ty.

Bên cạnh đó, hiệu ứng hào quang được các doanh nghiệp dùng để xây dựng, đánh bóng tên tuổi mình một cách bài bản, nghiêm túc nhất. Ngay từ khi mới xâm nhập thị trường Việt Nam, cả Lotte, E-mart, Co-op mart, Metro… đều đặt cửa hàng tại những vị trí trung tâm nhất, xác định thương hiệu và vị thế mạnh nhất.

Khi hiệu ứng hào quang đã lan tỏa, thương hiệu và chất lượng đã được người tiêu dùng chấp nhận, những Lotte mart, Co-op mart, hay chuỗi nhà hàng ăn nhanh KFC, McDonald... sẽ dần mở thêm những cửa hàng không nhất thiết phải ở trung tâm, vẫn được người tiêu dùng tìm đến.

Một số công ty nông sản, họ thường đăng ký cho một loại sản phẩm (ví dụ như dưa gang chẳng hạn) mà thôi, nhưng khách hàng (dù cho là đã được thông báo rằng chỉ áp dụng cho sản phẩm dưa gang) vẫn tin tưởng công ty có GAP hơn hẳn khi mua sản phẩm… dưa hấu.

Thực ra đây không phải là chiêu lừa khách của doanh nghiệp, mà chỉ là một phương pháp ứng dụng hiệu ứng hào quang. Nếu bạn là người tiêu dùng thông thái, để ý kỹ từng sản phẩm sẽ nhận ra những sản phẩm đã được kiểm định chất lượng là đâu và những sản phẩm nào đang được tỏa sáng dưới ánh hào quang.

Cũng như các doanh nghiệp đứng đầu ngành thường được cho là con chim đầu đàn. Nhỏ hơn nữa, trong mỗi doanh nghiệp sẽ thường xác định cho mình một mũi nhọn để tập trung phát triển và xây dựng nó như hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp.

Để ứng dụng được chiến lược này trong kinh doanh, doanh nghiệp cần xác định cho mình một “soái hạm” để tập trung thúc đẩy, phát triển và quảng bá cho chính sản phẩm đó.

Nguồn: Tổng hợp