Bên cạnh kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn thì chỉ số tò mò (CQ - curiosity quotient) là một yếu tố quan trọng mang đến thành công của một nhà quản lý trong thời đại mới. Vì sao CQ lại có sức mạnh như thế? Chúng ta hãy cùng tham khảo những yếu tố ảnh hưởng tích cực của tính tò mò đến hiệu quả quản lý để tìm ra câu trả lời.

 

1. Đẩy mạnh năng suất tập thể nhờ tích lũy kiến thức:

Thông thường, chúng ta có 3 dạng người: thứ nhất là hài lòng với những gì có sẵn, thứ hai là thờ ơ với diễn biến xung quanh và thứ ba là người luôn tò mò về mọi thứ trong cuộc sống. Sẽ ra sao nếu một nhà quản lý chỉ biết chấp nhận, hoặc tệ hại hơn là “bơ” với những kiến thức mới? Điều này sẽ khiến cho “tầm nhìn” của họ bị thu hẹp nên dễ dẫn đến việc khó tiếp thu những cách tân hiệu quả. Thêm nữa một người quản lý cố chấp với các ý kiến thiển cận sẽ khiến cho năng suất của tập thể bị dậm chân tại chỗ, thậm chí tụt hậu so với tình hình phát triển chung. Do vậy, người quản lý giỏi cần tính tò mò cao nhằm giúp tăng năng suất tập thể thông qua việc chắt lọc điều mới mẻ.

 

2. Rèn luyện tư duy phản biện:

Một nhà quản lý giỏi cần có tư duy phản biện nhạy bén, bởi nếu ý kiến đề xuất nào của nhân viên cũng dễ dàng thông qua thì văn hóa lẫn chất lượng việc sẽ bị rối tung. Thêm nữa, nhà quản lý cũng cần phải hồi đáp thông minh các câu hỏi từ phía nhân viên hoặc cấp trên về chuyên môn công việc. Nhưng không phải ai cũng có tư duy đối đáp thiên bẩm mà phải trải qua quá trình rèn luyện thường xuyên. Từ đó, việc phản biện sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn so với kiểu cãi bướng tiêu cực thông thường. Và yêu cầu đầu tiên để nâng cao tính phản biện chính là bản tính tò mò với các câu hỏi Cái gì? Tại sao? và Như thế nào?

 

3. Truyền lửa sáng tạo cho nhân viên:

Sáng tạo thường không thể chỉ trông chờ vào riêng cá nhân nào mà nên được xem như là hành động tập thể. Cách đơn giản nhất để thổi bùng ngọn lửa cải tiến chung là người thuyền trưởng phải luôn trong tình trạng đổi mới hay là chết. Nhưng để khơi nguồn và giữ vững tinh thần sáng tạo thì người quản lý cần nâng cao bản tính hiếu kỳ. Từ đấy, họ luôn muốn tìm hiểu mọi thứ, thường xuyên đưa ra các ý tưởng, chủ động bàn bạc với nhân viên về cách cải tiến của sản phẩm/dịch vụ. Nhờ vậy, lửa sáng tạo sẽ truyền và “cháy” mãi trong mỗi nhân viên.

 

4. Vững lòng hơn trước các thất bại:

Khi đã đi qua các khó khăn và tự rút ra nhiều kinh nghiệm thì nhà quản lý sẽ vững lòng hơn khi đối diện với các thử thách mới. Và nếu họ có thất bại thì họ cũng sẽ bị tính tò mò dẫn đường đến sự thay đổi để buộc phải đến cái đích của thành công.

 

5. Mở rộng và thắt chặt mối quan hệ:

Sẵn sàng mở rộng mối quan hệ với người xung quanh nhằm thu nạp các luồng ý kiến mới. Thông qua điều này, người quản lý sẽ bỏ bớt dần cái tôi để hòa đồng với tập thể. Chắc chắn, bất kì ai cũng có thiện cảm và cái nhìn tốt về một người sẵn sàng lắng nghe và thấu hiểu các vấn đề của cấp dưới, cũng như chủ động học hỏi từ những góp ý chân thành của cấp trên.

 

Nguồn: Tổng hợp