Cạnh tranh trong doanh nghiệp có thể trở thành động lực thúc đẩy hiệu suất công việc. Và cạnh tranh là cách tuyệt vời để nhân viên làm việc hăng say quên mình, nhưng đâu đó cũng có những cách nghĩ tiêu cực và hành vi thiếu kiểm soát dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng xấu cho hoạt động của doanh nghiệp. Vì mọi vấn đề điều có hai mặt, kết quả sau cùng phụ thuộc vào góc nhìn và mục tiêu hướng đến. Áp dụng vào công việc, sự cạnh tranh sẽ có lợi hay hại là do cách doanh nghiệp quản lý, xây dựng văn hóa và định hướng cho nhân viên.

 

1. Lợi ích:

- Thúc đẩy sự đổi mới tiến bộ: Sự cạnh tranh khuyến khích mỗi nhân viên nổ lực nhiều hơn để gặt hái được những kết quả tốt nhất. Đây là lý do mạnh mẽ và chính đáng khiến nhiều nhân viên làm việc hăng sai hơn, giảm bớt những sự thờ ơ hay lười biếng, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và mong muốn hoàn thiện bản thân.

- Gia tăng lợi nhuận công ty: Khi năng suất và hiệu quả cao hơn thì doanh thu của công ty cũng theo đó tăng lên. Là quản lý, bạn sẽ muốn tạo ra những sự cạnh tranh lành mạnh và thân thiện, khi đó các cuộc thi đua hiệu suất sẽ có tác động tích cực đối với nhân viên.

- Giúp nhân viên có trách nhiệm và nhiều động lực hơn: Sự cạnh tranh giúp những người tham gia trở nên trách nhiệm hơn. Họ có một mục tiêu để theo đuổi và chăm chỉ làm việc với tinh thần trách nhiệm cực kỳ cao. Thậm chí, nhiều người sẽ cảm thấy công việc của mình thú vị và hấp dẫn hơn trước. Nó cho họ một điều gì đó để mong chờ và tạo ra những động lực tốt hơn.

- Học được nhiều kinh nghiệm hơn: Trong bất kỳ công ty nào, nơi làm việc sẽ luôn có những người với các khả năng cá nhân và chuyên môn khác nhau. Sự cạnh tranh thân thiện sẽ thúc đẩy một bầu không khí thuận lợi cho việc học hỏi những điểm mạnh và chia sẻ về thất bại của nhau để cùng tiến bộ và phát triển vì lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp đưa ra những mục tiêu phấn đấu giữa các phòng ban, thì trong trường hợp này sự cạnh tranh lại rèn cho nhân viên khả năng phối hợp tốt hơn và làm việc nhóm uyển chuyển hơn.

 

2. Bất lợi:

- Căng thẳng: Cạnh tranh không lành mạnh có thể làm tăng mức độ căng thẳng và áp lực lên các nhân viên. Điều này cuối cùng sẽ có tác động tiêu cực đến công ty bởi vì sự căng thẳng sẽ thế chỗ cho khả năng tập trung của nhân viên, dẫn đến tình trạng giảm hiệu suất và hiệu quả trong công việc.

- Gây hại lẫn nhau: Cạnh tranh có thể bộc lộ mặt ích kỷ trong mỗi người và điều này dẫn đến nhiều hậu quả xấu. Là người làm chủ, chắc hẳn bạn sẽ luôn chào đón những nhân viên có định hướng mục tiêu, nhưng nếu một người quá tập trung vào việc đạt được mục tiêu của công ty đến mức sẵn sàng hạ bệ những người khác thì đó có phải là hướng đi đúng đắn.

- Đánh mất tinh thần đồng đội: Bằng lý do cạnh tranh, giữa tập thể sẽ xuất hiện những gương mặt nổi bật, họ hành động như thể mình là nhân vật chính. Khái niệm đội nhóm gần như tự động bị lãng quên. Tình trạng công ty thiếu mất tinh thần đồng đội là rất phản tác dụng, bởi vì mọi nhân viên bắt đầu làm việc hướng tới những mục tiêu khác nhau, thay vì cùng đồng lòng hướng về một đích đến chung.

- Mất đi sự tin tưởng: Trong một môi trường cạnh tranh không lành mạnh thì niềm tin luôn được đặt dấu hỏi. Sự thiếu tin tưởng ở nơi làm việc sẽ gây hại cho công ty vì nó làm xói mòn những giao tiếp hiệu quả giữa mọi người, điều cần thiết giúp doanh nghiệp phát triển thành công và thịnh vượng.

- Nhân viên giỏi ra đi: Một số nhân viên chưa dành nhiều tình cảm hay có sự gắn bó sâu sắc với công ty thì sẽ khó có thể chống chọi lại với những áp lực lớn mang tên cạnh tranh. Thế rồi cuối cùng họ quyết định rời bỏ công ty để tìm kiếm một môi trường mới tốt hơn. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến hoạt động kinh doanh vì doanh nghiệp có thể mất đi những tài năng thực sự.

Qua những thông tin trên, chúng ta có thể thấy được sự cạnh tranh vẫn duy trì được tính công bằng, tích cực và lành mạnh thì luôn có lợi cho doanh nghiệp, làm tăng chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời có thể bồi dưỡng cho những mối quan hệ giữa các đồng nghiệp trở nên gắn bó và thân thiết hơn. Do đó, người quản lý phải có trách nhiệm định hướng cũng như theo dõi để kịp thời điều chỉnh cho nhân viên là điều vô cùng cần thiết và rất quan trọng vì nó quyết định sự thành công hay thất bại của văn hóa cạnh tranh nội bộ.

Nguồn: Tổng hợp