Quản trị nhân sự luôn là bài toán khó giải nhất đối với lãnh đạo doanh nghiệp. Công ty càng lớn, việc quản lý nhân viên càng khó. Dù có toàn quyền sa thải nhân sự nhưng sự ổn định nội bộ là yếu tố tiên quyết để công ty phát triển và nhân tài cũng không dễ tìm chút nào. Do đó, trước khi ra quyết định cuối cùng, có lẽ chúng ta nên nỗ lực để giúp những nhân viên “khó ở” này thích ứng với công ty. Thay vì cứng nhắc áp dụng các quy định, chúng ta có thể sử dụng một số cách mềm dẻo sau đây để hướng nhân viên theo cách có lợi cho bản thân họ, đồng nghiệp lẫn công ty.


1.Nhân viên thích đổ lỗi:

Những người này luôn khiến cho người khác cảm thấy có lỗi vì đã làm điều gì đó sai trái với họ. Bất kỳ điều gì không tốt xảy ra cho họ, họ đều quy trách nhiệm cho người khác. Để đối phó với những nhân viên này, các nhà quản lý cần nói rõ cho họ biết những lời nhận xét và quan điểm của họ là không đúng với tình hình thực tế cũng như ảnh hưởng xấu đến đồng nghiệp trong công ty.

2. Nhân viên tự kiêu:

Họ là những người làm tốt khi nắm giữ các vị trí quyền lực, bởi vì họ rất nghiêm túc với thành quả công việc và đánh giá cao quyền lực. Sự thực là, hầu hết những người có tố chất lãnh đạo đều có chút tự kiêu. Nếu chúng ta muốn giữ những người này và muốn họ cống hiến cho công việc, chúng ta phải đưa ra những lợi ích đi kèm với trách nhiệm. Đó là thứ duy nhất khiến họ chú ý và đánh giá cao.

3. Nhân viên thụ động:

Họ hứa hẹn sẽ giúp bạn hoàn thành dự án nhưng sau đó thì không, khiến bạn cảm thấy vô dụng vì không kiểm soát được tình hình và không hiểu chuyện gì đang xảy ra, điều quan trọng hơn, là họ có thể kiểm soát bạn mà bạn không hề biết. Cách tốt nhất là hãy nói rõ những công việc chúng ta cần từ họ và khi nào là thời hạn hoàn thành. Bên cạnh đó, bạn cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ công việc của những người này.

4. Nhân viên nhiều chuyện:

Họ là những người có kỹ năng giao tiếp và làm việc với người khác khá tốt. Vì thế để dễ dàng quản lý họ, hãy gọi họ đến nói chuyện trực tiếp, giải thích rằng việc nhiều chuyện không ích lợi gì cho môi trường làm việc. Thu hút sự chú ý của họ sẽ giúp ngăn chặn họ tiếp tục lan truyền những tin đồn ác ý. Nếu chúng ta thẳng thắn trao đổi với nhân viên và giải thích lý do tại sao những tin đồn này gây hại cho công ty, thì nhân viên sẽ có lý do chính đáng để không muốn tham gia vào việc đồn thổi những chuyện khó tin.

5. Nhân viên hay nổi giận:

Đây là một trong số những kiểu nhân viên khó khăn nhất mà chúng ta phải đối phó. Hãy tạo điều kiện để những nhân viên này được tư vấn tâm lý và trò chuyện thẳng thắn về các vấn đề mà họ đang gặp phải.

Nguồn: Tổng hợp